ศูนย์ออกแบบสภาพแวดล้อมเพื่อทุกคน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (Chula UDC) เปิดให้บริการฟรีเป็นที่แรกในประเทศไทย


ศูนย์ออกแบบสภาพแวดล้อมเพื่อทุกคน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (Chula UDC)
เปิดให้บริการฟรีเป็นที่แรกในประเทศไทย แนะนำปรับปรุงบ้านให้เหมาะสม
เพื่อความปลอดภัยและอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขสำหรับทุกคน ในยุคสังคมสูงวัย

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการเตรียมความพร้อมด้านสภาพแวดล้อมสำหรับ “สังคมสูงวัย” จึงได้จัดตั้งศูนย์ออกแบบสภาพแวดล้อมเพื่อทุกคนขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นศูนย์รวบรวม พัฒนาองค์ความรู้ งานวิจัย นวัตกรรมท้องถิ่น เป็นที่รวมอุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้ ที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุเพื่อเปิดเป็นธนาคารอุปกรณ์ และการให้คำปรึกษา แนะนำ เผยแพร่ ให้ความรู้ ความเข้าใจในการปรับปรุงที่อยู่อาศัยให้เหมาะสมกับผู้สูงอายุ 


ในวันเสาร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ.2561 ที่ผ่านมา ทางศูนย์ออกแบบสภาพแวดล้อมเพื่อทุกคน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (Chula UDC) โดยมีรองศาสตราจารย์ไตรรัตน์  จารุทัศน์ หัวหน้าศูนย์ฯ ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ โดย  มีนางธนาภรณ พรมสุวรรณ อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ รศ.พรรณชลัท สุริโยธิน รองคณบดี คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย      คุณภรณี ภู่ประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุขภาวะประชากรกลุ่มเฉพาะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และ นายศาณิต เกษสุวรรณ คณะทำงานประชารัฐเพื่อสังคม (E6) ร่วมเปิดงาน โดยมีกิจกรรมต่างๆ เช่น พาชมศูนย์UDC วัดร่างกาย ชมบูธอุปกรณ์ และการให้ความรู้ในการปรับปรุงบ้านให้เหมาะสมกับผู้สูงอายุ โดย ผศ.กิตติอร ศิริสุข อาจารย์ประจำภาควิชาสถาปัตยกรรมภายใน บรรยายเรื่องบ้านปลอดภัยไร้หกล้ม (สภาพแวดล้อมภายในบ้าน) และผศ.ภาวดี อังศุสิงห์ หัวหน้าภาควิชาภูมิสถาปัตยกรรม บรรยายเรื่องบ้านปลอดภัยไร้หกล้มและสวนบำบัด(สภาพแวดล้อมภายนอกบ้าน) ทำให้ประชาชนที่มาร่วมงาน ซึ่งประกอบด้วย ผู้สูงอายุจากชมรมผู้สูงอายุต่างๆ ผู้สูงอายุในชุมชนรอบจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บุคลากรจุฬา และผู้สูงอายุในกรุงเทพฯ และปริมณฑล พร้อมลูกหลาน รวมประมาณ 100 คน ได้รับความรู้ความเข้าใจในด้านการปรับปรุงบ้านให้เหมาะสมกับตนเองมากขึ้น รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ ก็ได้รับความสนใจจากผู้ที่เข้ามาร่วมงานมากเช่นเดียวกัน



ผู้สนใจสามารถเข้าชมห้องตัวอย่าง ได้ที่ศูนย์ออกแบบสภาพแวดล้อมเพื่อทุกคน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตั้งอยู่ที่ ชั้น 1 อาคารคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ (โรงภาพยนตร์สามย่านเดิม) ซอยจุฬา 42 ซึ่งเป็นห้องตัวอย่างที่มีการจัดพื้นที่และแสดงอุปกรณ์ที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุ และมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำ และในอนาคตจะมีการจัดตลาดนัดอุปกรณ์เพื่อผู้สูงอายุ ที่รวบรวมอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องไว้มากมาย ทั้งนี้ ท่านสามารถติดตามข่าวประชาสัมพันธ์ต่างๆ หรือกิจกรรมดีๆ ได้จากทาง Line: chula.udc, Facebook: universaldesigncenter
วันทำการ จันทร์-ศุกร์ เวลา 8.30-17.00 น. (เสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์กรุณานัดหมายล่วงหน้า) สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ โทรศัพท์: 084-554-9301, อีเมล์: chula.udc@gmail.com,






ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เทคนิคการเลือกซื้อราวจับให้พ่อแม่